вторник, 9 ноября 2010 г.

Bệnh nha chu

Bệnh nha chu - một loại bệnh răng miệng xuất hiện sớm và phổ biến chỉ đứng sau bệnh sâu răng, bệnh thường xuất hiện trên nhiều răng và hậu quả làm mất hàng loạt các răng ở những người trên 40 tuổi có ý thức vệ sinh răng miệng kém.


BỆNH NHA CHU-BIỆN PHÁP -DỰ PHÒNG
I-Bệnh nha chu là gì?
1.Khái niệm :
Bệnh nha chu-một loại bệnh răng miệng xuất hiện sớm và phổ biến chỉ đứng sau bệnh sâu răng,bệnh thường xuất hiện trên nhiều răng và hậu quả làm mất hàng loạt các răng ở những người trên 40 tuổi có ý thức vệ sinh răng miệng kém.
2.Nguyên nhân gây bệnh:
Bệnh nha chu là bệnh của các mô quanh răngvà là bệnh nhiễm khuẩn.các mảng bám vi khuẩn tồn đọng trên răng-lợi(nướu)lâu ngày,chúng sản sinh ra các độc tố làm phá huỷ mô xung quanh răng lợi,xương ổ răng… gây viêm lợi,chảy máu lợi,phá huỷ xương ổ răng làm cho răng bị đau lung lay,cuối cùng phải nhổ bỏ nhiều răng cùng một lúc.
3.Cấu tạo mô nha chu:
Lợi răng (nướu)là phần có màu hồng nhạt lấm chấm da cam, đôi khi có sậm màu hay nhạt màu hơn ở một số người nhưng không bao giờ có màu đỏ sậm.Bình thường lợi lành mạnh bám chặt vào chân răng giữ cho răng vững chắc và có nhiệm vụ bảo vệ phần xương ổ răng nằm bên dưới lợi,các gai lợi ở giữa các răng tròn đều,săn chắc giúp thức ăn trượt dễ dàng và không bị giắt thức ăn khi nhai.
4.tỷ lệ bệnh nha chu:
(theo kết quả điều tra sức khoẻ răng miệng quốc gia năm 1991 của viện răng hàm mặt TP.Hồ Chí Minh-Bộ Y Tế)
Trẻ em 12-15 tuổi bị vôi răng chiếm tỉ lệ rất cao là 92% và 93%
II.Dấu hiệu của bệnh nha chu
Khi tình trạng vệ sinh răng miệng không sạch,có nhiều mảng bám vi khuẩn lắng đọng nhiều trên rãnh lợi,kẽ răng lâu ngày làm cho lợi bị viêm,sưng phồng ,chảy máu,làm lung lay một hay nhiều răng.
Khi lợi bị viêm,nhiễm trùng thường có màu đỏ sậm,căng phồng dễ chảy máu khi ăn,nhai,hay chải răng.Khi lợi bị viêm,mô lợi trở nên lỏng lẻo thay vì bám chặt vào chân răng,lúc này sẽ rất dễ bị giắt thức ăn khi ăn,nhai.
Quan sát thì thấy có nhiều mảng bám và vôi răng.Nếu mảng bám vi khuẩn bám trên răng lâu ngày sẽ trở nên cứng nhắc được gọi là vôi răng hay đá răng.Khi ăn các mảng bám sẽ dễ dàng tích tụ và bám trên lớp vôi răng hơn làm cho lớp vôi răng càng trở nên dầy thêm và làm cho tình trạng viêm lợi càng trở nên trầm trọng.
Trong điều kiện bình thường,nếu không vệ sinh răng lợi sạch sẽ thì 24 giờ sau khi tụ tập các mảng bám sẽ cứng lại tạo thành vôi răng mới và cứ thế nếu không chải răng sạch sẽ,thường xuyên kỹ lưỡng thì cứ thế lớp vôi răng càng dày lên.
Tóm lại các biểu hiện của bệnh nha chu được tóm tắt bằng những dấu hiệu sau:
-Lợi bị chảy máu khi chải răng
-Lợi sưng đỏ dễ chảy máu
-Vôi răng đóng ở cổ răng
-Hơi thở hôi
-Ấn vào nướu thấy mủ chảy ra
-Cảm giác không bình thường khi ăn nhai
-Răng lung lay
-Răng bị di lệch làm cho các răng bị thua ra
III.Diến tiến của bệnh nha chu
1.Diến tiến
Bệnh nha chu là bệnh xuất hiện rất sớm, ở nhiều nhóm tuổi khác nhau không phân biệt nam hay nữ và bệnh thường tiến triển nặng hơn ở người nhiều tuổi có tình trạng vệ sinh răng miệng kém,bệnh thường trải qua 4 giai đoạn chính.
-Vôi răng (cao răng),mảng bám vi khuẩn bám ở cổ răng.viền lợi,kẽ răng sẽ kích thích nướu gây viêm lợi.
-Lợi bị viêm sưng phồng làm lợi dễ chảy máu khi ăn nhai.
-Nếu không điều trị tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng tạo thành túi nha chu chứa vi khuẩn và mủ.
-Cuổi cùng sẽ phá huỷ xương ổ răng,trụt lợi,răng lung lay và bị rụng đi.
2.Các dạng của bệnh nha chu
Bệnh nha chu được phân thành 2 nhóm bệnh chính:
-Bệnh viêm lợi: Viêm lợi thông thường,viêm lợi tuổi dậy thì,viêm nướu thiểu dưỡng…
-Bệnh viêm nha chu: viêm nha chu thanh thiếu niên,viêm nha chu người lớn tuổi…
IV.Biện pháp dự phòng
Chúng ta biết rằng bệnh nha chu có khả năng xuất hiện rất sớm,tỉ lệ mắc bệnh rất cao, chúng không loại trừ một ai dù nam hay nữ,trẻ hay già…
Nguyên nhân gây bệnh nha chu chủ yếu là do vi khuẩn gây nên(chiếm đa số),do đó muốn phòng trách bệnh nha chu điều quan trọng cần phải:
1.Khi bệnh chưa xảy ra(Dự phòng cấp I)
-Chải răng đều đặn,thường xuyên ,kỹ lưỡng hàng ngày sau mỗi khi ăn và tối trước khi đi ngủ giúp cho răng lợi sạch sẽ,không còn mảng bám tích tụ trên răng lợi,xoa nắn lợi giúp phòng trách bệnh viêm lợi.
-Nên ăn nhiều các loại trái cây tươi,rau xanh.Khám răng định kỳ và điều trị sớm khi có dấu hiệu bệnh nha chu.
-Ngoài ra,chúng ta nên dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ răng,súc miệng hàng ngày với nước muối ấm pha loãng hay các dạng nước súc miệng giúp răng miệng sạch sẽ thơm tho.
2.Khi bệnh đã xảy ra(Dự phòng cấp II)
-Khi lợi bị viêm,việc chải răng đều đặn,thường xuyên,kỹ lưỡng hàng ngày sau mỗi khi ăn và trước khi ngủ cần phải làm tích cực và thường xuyên hơn.
-Khi bệnh mới khởi phát nếu được hướng dẫn và chăm sóc tốt thì bệnh sẽ khỏi nhanh chóng giúp lợi trở lại bình thường.
-Khi bị vôi răng (cao răng),nên đi khám bác sĩ nha khoa để lấy sạch vôi răng và hướng dẫn cách giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và việc chải răng luôn là công việc quan trọng hàng đầu giúp làm giảm và phòng trách sự tiến triển trầm trọng của bệnh.
-Nên ăn nhiều các loại trái cây tươi,rau xanh.
-Khám răng định kỳ và điều trị sớm khi có dấu hiệu bệnh nha chu.
Nên nhớ:
1.Lợi có chắc thì răng mới khoẻ.
2.Nếu chăm sóc răng-sớm và kỹ lưỡng chúng ta có thể giữ bộ răng chắc khoẻ suốt đời.
3.Chải răng kỹ lưỡng,sạch sẽ, đều đặn hàng ngày với kem đánh răng ngay mỗi khi ăn và tối trước khi ngủ là việc làm hết sức quan trọng,khoa học và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh sâu răng và bệnh nha chu.

Комментариев нет:

Отправить комментарий

Примечание. Отправлять комментарии могут только участники этого блога.